วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สุขภาพ

เดินขึ้นลงบันได หัวใจแข็งแรง
คุณผู้หญิงหลายคน อาจติดปัญหาเรื่องการไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย โดยลืมนึกไปค่ะว่าเรายังมีวิธีออกกำลังกายง่ายๆ ที่สามารถทำร่วมกับภารกิจประจำวันที่คุณผู้หญิงในทุกๆวันได้ด้วย อย่างเช่นการเดินขึ้นลงบันไดยังไงค่ะ

มีการวิจัยจากนักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้ทดลองหาประโยชน์ของการเดินขึ้นลงบันได โดยได้คัดเลือกผู้หญิงสาว ที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยที่มีสุขภาพดี แต่มีปัญหาเรื่องเวลาออกกำลังกาย หรือไม่ค่อยได้ออกกำลังกายทั้งหมด 12 คน มาทำการทดลองโดยเดินขึ้นลงบันไดตึก 6 ชั้นเริ่มจากวันละรอบก่อน จากนั้นก็เพิ่มเป็น 6 รอบต่อวัน แถมตอนเดินขึ้นลงบันได้นั้น เค้ายังให้นับขั้นบันไที่ต้องขึ้นในแต่ละรอบให้ได้ 199 ขั้น ซึ่งแต่ละขั้นนั้นใช้เวลา 2 นาที 15 วินาที ผลออกมาปรกฎว่า เพียง 7 สัปดาห์ผู้หญิงสาวเกล่านี้ก็ฟิตเปรี๊ยะขึ้นมากทีเดียวเนื่องจากอัตราการเต้นของหัวใจที่ช้าลง และร่างกายนำออกซิเจนไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพและสัดส่วนของแคเลสตอรอลที่เป็นประโยชน์ หรือแอชดีแอล ก็เพิ่มสูงมากขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็นต์ทีเดียวค่ะ และจากสถิติผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงแบบนี้ จะมีความเสี่ยงต่ออาการหัวใจล้มเหลวในช่วงวัยกลางคนลดลงถึง 1 ใน 3 ด้วย
ว้าว! การขึ้นลงบันไดนี่ช่างได้ผลน่าอัศจรรย์จริงๆ นะคะ เนี่ย ไม่น่าเชื่อว่าการเดินขึ้นลงบันได 6 ชั้น 6 ซึ่งกินเวลา 13 นาทีครึ่งนี้ ทำให้คุณผู้หญิงทั้งหลายไม่ต้องปลีกเวลาไปเข้าฟิตเนสที่อยู่ไกลอีกที่หนึ่ง ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนชุดออกกำลังกายหรือเปลี่ยนรองเท้าให้ยุ่งยาก แถมยังได้ประโยชน์กับคุณผู้หญิงมากกว่าการวิ่งจ๊อกกิ้งในเวลาที่เท่ากันอีกด้วยนะคะ สำหรับคุณผู้หญิงที่ทำงานออฟฟิศตึกสูงๆ จะมัวเสียเวลายืนรอลิฟท์ที่แน่นเอียดที่ทำงานไปทำไม ลองเปลี่ยนมาออกกำลังกายในร่มด้วยการเดินขึ้นลงบันได เพื่อออกกำลังกายให้หัวใจของเราสูบฉีดกันดูเถอะค่ะ ได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อต้นขา น่องและก้นให้แข็งแรงด้วย แล้วร่างกายของคุณผู้หญิงจะฟิตขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัวทีเดียวค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น